spot_img

Cách xây dựng kỹ năng học tập suốt đời


Khả năng tự học ngoài trường lớp là cách để chúng ta làm đầy thêm kiến thức cho bản thân và tạo ra sự khác biệt. Chúng ta có thể học mọi lúc, mọi nơi theo nhiều cách để đạt được hiệu quả.

Luôn duy trì tính tò mò, hiếu kỳ

Để duy trì việc học thì tính tò mò và hiếu kỳ chính là động lực chính thúc đẩy mỗi cá phát triển sự tìm kiếm những kiến thức mới mẻ và học tập suốt đời. Với bất kỳ những điều mới mẻ, hay những vấn đề khiến bạn chưa sáng tỏ hãy đặt câu hỏi thật nhiều. Đây là cách giúp bạn nuôi dưỡng sự hiếu kỳ, mong muốn khám phá thế giới xung quanh để mở mang hiểu biết.

Tuy nhiên, việc đặt quá nhiều câu hỏi với người khác có thể khiến họ cảm thấy khó chịu, nhất là những người chưa có câu trả lời cho chúng ta. Vì vậy cách tốt nhất là bạn nên tự tìm hiểu vấn đề để làm phong phú kiến thức cho chính mình và tìm ra chân lý.

Đọc thêm nhiều sách và phim tài liệu

Để học hỏi thêm những điều mới mẻ, việc đọc sách và xem phim tài liệu là cách hay để mở rộng suy nghĩ của mình. Hãy tìm hiểu cách mà những người khác nghĩ, người khác nhận thức và hiểu về vấn đề nào đó mà chúng ta quan tâm. Thay vì lướt mạng xem video, hình ảnh giải trí bạn nên dành thời gian đọc sách chuyên ngành, xem những bộ phim tài liệu về văn hóa, xã hội, lịch sử hay khoa học công nghệ.

Áp dụng những cách sinh động, mới lạ để tìm hiểu vấn đề sẽ khiến bạn cảm thấy hứng thú học tập suốt đời. Ví dụ để tìm hiểu thông tin về xe hơi là lĩnh vực đam mê, bạn hãy thử đọc tạp chí về xe, xem các bản tin, tham quan bảo tàng xe, tìm hiểu công nghệ tân tiến, thiết kế ấn tượng của các dòng xe bốn bánh. Hoặc thay vì đọc các truyện tranh giải trí, bạn có thể tập cho mình thói quan nghiên cứu các tài liệu, sách mang tính học thuật hoặc các tiểu thuyết văn học.

Tạo kỷ luật cho bản thân hàng ngày

Tinh kỷ luật là một trong những nguyên tắc vàng có lợi cho quá trình tự học, phát triển khả năng học tập suốt đời của mỗi người. Bởi tự học và khả năng riêng, vấn đề riêng của mỗi người. Việc tự học không phụ thuộc vào giới hạn hay chuẩn mực nào, không có giáo án, trường lớp hay người giảng dạy.

Quá trình tự học của mỗi người hoàn toàn không có chuẩn mực, giới hạn đánh giá. Tính kỷ luật cho bản thân hàng ngày, sự tự giác càng cao sẽ giúp bạn hình thành thói quen, duy trì thói quen tự học. Từ đó việc học của chúng ta ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.

Tìm kiếm người truyền cảm hứng

Có nhiều cách để học tập suốt đời mà không gây nhàm chán, đặc biệt là nếu có cơ hội bạn nên tìm kiếm những người truyền cảm hứng cho chính mình. Ở những người này, họ luôn có tư duy logic cho vấn đề, khả năng tổng hợp và tìm kiếm thông tin, cách đặt câu hỏi hiệu quả, cách phản biện, tóm tắt ý chính nhanh chóng… Đây là những kỹ năng mà những người tự học, muốn phát triển khả năng tự học cần có, cần rèn luyện trên suốt hành trình học, học nữa, học mãi của mình.

Người truyền cảm hứng là những người thành đạt trong 1 hay nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực mà bạn yêu thích. Đó là những doanh nhân thành đạt, lãnh đạo trong giới chính trị, nhà khoa học, giáo viên, bác sĩ… Đây là những người thành thục các kỹ năng cần thiết, bạn có thể ứng dụng kiến thức, kỹ năng đó cho vấn đề mà mình theo đuổi, người khiến bạn luôn muốn lắng nghe và học hỏi theo họ. Thường những người này làm mang đến cho bạn năng lượng tích cực, muốn trở thành giống họ, luôn nghĩ đến họ trong những lúc cảm thấy thất bại, mệt mỏi và không có lối thoát.

Học online

Hình thức học online, học trực tuyến không còn xa lạ trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin nữa. Bạn có thể tận dụng kỹ năng tự học này để học mọi lúc, mọi nơi trên bất cứ thiết bị nào. Kho tàng kiến thức là vô hạn, học online giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và chi phí học tập.

Ngoài ra, chúng ta nên chịu khó săn tìm những khóa học trực tuyến miễn phí phù hợp với yêu cầu cá nhân. Từ lớp học này bạn có thể tìm được những người có cùng trí hướng, mục tiêu, sở thích, mục đích học tập để tăng thêm nguồn cảm hứng học tập suốt đời.
Đừng quên quan sát hành vi, thói quen của những người thành công, người học cao. Ví dụ họ sẽ có những hành động hữu ích như luôn lắng nghe, quan sát kĩ, thường xuyên ghi chép sổ tay, tham gia hội thảo, đọc thêm nhiều sách, đến thư viện…

Áp dụng kiến thức vào thực tế

Áp dụng kiến thức vào thực tế là một cách học tập hay, hiệu quả để ghi nhớ kiến thức nhanh hơn và lâu hơn. Bạn không nên phân biệt kiến thức tự học hay kiến thức học từ người khác, hãy biến giá trị của kiến thức thể hiện qua sản phẩm hay hành động. Đưa kiến thức vào thực tế là cách để bạn có thể tự đánh giá được thành tựu học tập của chính mình.

Đồng thời đừng quên chia sẻ những kiến thức của bản thân, phương pháp học hay kỹ năng học hiệu quả của mình cho những người xung quanh. Đây là cách áp dụng kiến thức vào thực tế tạo nguồn cảm hứng tốt, xây dựng cộng đồng yêu thích việc học tập suốt đời để cùng nhau tiến bộ.

Lắng nghe lời khuyên từ người có kinh nghiệm

Chúng ta nên thay đổi suy nghĩ về môi trường học tập kiểu truyền thống, đừng chỉ học theo thời khóa biểu tại trường, giáo viên nói và học sinh sinh viên ghi chép thụ động. Chúng ta nên dành thời gian để lăng nghe kinh nghiệm, câu chuyện của người từng trải qua quá trình tự học hiệu quả để rút kinh nghiệm.

Khi gặp gỡ, giao lưu với người khác, bạn có thể học thêm được những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm có ích. Tìm hiểu những cuốn sách quý cũng là cách để học tập theo tác giả là những chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực này mà bạn nên thỉnh giáo.

Tạo dựng môi trường để học tập

Tạo dựng môi trường để học tập hứng thú là cách hay giúp bạn học tập suốt đời. Bạn có thể chọn cách đăng ký các khóa học với ngành học, môn học yêu thích, đi đến bảo tàng, thư viện hay tham gia các cuộc hội thảo, lập nhóm tự học trực tuyến…

Việc cùng học tập, gặp gỡ giao lưu quy tụ những người có cùng mục đích học giống mình làm cho việc học trở nên hứng thú, kiến thức chuyên sâu hơn, hình thành nên góc nhìn đa chiều về 1 vấn đề, phát triển tư duy sáng tạo.

Bài viết cùng chuyên mục

Bài viết mới nhất