spot_img

PHIÊN TÒA GIẢ ĐỊNH TUYÊN TRUYỀN PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH

Ngày 07/10/2023, Ủy ban nhân dân – Hội LHPN phường Nguyễn Thái Bình và Chi hội luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em, Chi đoàn Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình. Tham dự có các đồng chí: Lê Thị Huyền – Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Khối dân vận phường; Cao Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND phường; Nguyễn Ngọc Châu, Chủ tịch Hội LHPN phường và đại diện Hội LHPN Quận 1, thu hút 150 người dân, hội viên phụ nữ tham dự.

Theo cáo trạng, Khoảng 21 giờ 00 ngày 14/02/2023, Nguyễn Văn An đi nhậu về. Khi về đến nhà, bà Hiền ra mở cửa, bà Hiền nói với An “sao đi nhậu mà không nói, để ở nhà phải chờ cơm”. Sau đó hai bên có lời qua tiếng lại, Nguyễn Văn An nói “Thấy về trễ là biết rồi”. Lúc đó bà Hiền nói “Đợi đến khi trễ thì cơm nguội canh lạnh hết rồi”. Nghe bà Hiền nói vậy thì An lấy tay gạt mạnh qua người bà Hiền để đi vào nhà. Bị gạt tay qua người, bà Hiền ngã mạnh xuống đất, tay trái của của bà hiền chống mạnh xuống đất, thấy vợ bị ngã nhưng An bỏ mặc để đi vào phòng ngủ. Khoảng 5 phút sau bà Hiền đứng lên và cảm thấy rất đau ở cánh tay trái. Đến khoảng 3 giờ sáng hôm sau, bà không chịu nổi, và nhận thấy tay không cầm được đồ vật nên kêu con trai lớn dậy cùng với bà đi cấp cứu tại bệnh viện. Sau khi xuất viện, bà Hiền đến Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Nguyễn Thái Bình để nhờ hỗ trợ, hướng dẫn theo quy định pháp luật. Kết quả giám định của Trung tâm pháp y Thành phố Hồ Chí Minh kết luận bà Lê Thị Hiền bị gãy xương cẳng tay trái, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 35%. Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Văn An đã khai nhận hành vi của mình như đã nêu trên.

Hành vi của bị can Nguyễn Văn An là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến sức khỏe của người khác. Xét thấy cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Văn An để răn đe, giáo dục bản thân bị can và phòng ngừa chung trong xã hội. Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn An phạm tội “Cố ý gây thương tích ”, áp dụng điểm a khoản 2 Điều 134, điểm s, điểm b khoản 1 Điều 51 BLHS Xử phạt Bị cáo Nguyễn Văn An 02 (hai) năm tù giam, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

 Phiên tòa giả định được dàn dựng dựa trên tình huống có thật trong tình tiết liên quan đến bạo hành gia đình, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống xâm hại và bạo lực gia đình cho người tham gia, nâng cao ý thức “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, mong muốn các hành vi xâm hại, bạo lực gia đình phải được lên án mạnh mẽ và những kẻ phạm tội sẽ phải đối diện sự trừng phạt thích đáng từ pháp luật. Đồng thời, giúp người dân có kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết để phòng ngừa bạo lực, bảo vệ bản thân trước vấn nạn này.

Bài viết cùng chuyên mục

Bài viết mới nhất