spot_img

PHƯỜNG NGUYỄN THÁI BÌNH: TUYÊN TRUYỀN TÁC HẠI CỦA MA TÚY

Thực hiện Kế hoạch số 213/KH-UBND ngày 30 tháng 5 năm 2023 của Ủy ban nhân dân Quận 1 về việc tổ chức thực hiện “Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày quốc tế phòng, chống ma túy 26 tháng 6 năm 2023” trong đó tăng cường công tác truyền thông về tác hại của ma túy .

Thực trạng nghiện ma túy ở Việt Nam hiện nay đang dần trở nên phức tạp. Số lượng người nghiện ngày một tăng và có dấu hiệu trẻ hóa, độ tuổi của người nghiện ma túy ở nước ta đang có xu hướng mở rộng; có nhiều trường hợp nghiện là học sinh THCS.

Quán karaoke, quán bar, nhà nghỉ… thường là nơi các đối tượng tụ tập, lôi kéo, dụ dỗ nhau sử dụng ma túy. Các loại ma túy tổng hợp xuất hiện với sự đa dạng về chủng loại, kích thước; nhằm qua mắt được nhiều người và thuận tiện cho việc tiêu thụ, vận chuyển, sử dụng ma túy. Do đó mỗi thành viên trong gia đình chúng ta theo dõi lẫn nhau để nhận biết dấu hiệu sử dụng ma túy và có biện pháp ngăn chặn chúng.

Dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy

    – Thay đổi thất thường giờ giấc sinh hoạt: thức khuya, đêm ít ngủ, dậy muộn, ngày ngủ nhiều…

    – Đi lại có quy luật: mỗi ngày, cứ đến một giờ nhất định nào đó, dù đang bận việc gì cũng tìm cách, kiếm cớ để đi khỏi nhà.

    – Thích ở một mình, ít hoặc ngại tiếp xúc với mọi người (kể cả người thân trong gia đình).

    – Hay ngáp vặt, người lừ đừ, mệt mỏi, ngại lao động, bỏ vệ sinh cá nhân. Nếu còn đi học thì thường đi học muộn, trốn học, bỏ giờ học (thường vào giờ nhất định). Ngồi trong lớp hay ngủ gật, học lực giảm sút nhanh.

    – Trong túi quần áo, cặp, phòng ngủ thường có các thứ giấy bạc, thuốc lá, kẹo cao su, bật lửa ga, bơm kim tiêm, ống thuốc, thuốc phiện, gói nhỏ heroin.

    – Có dấu kim trên mu bàn tay, cổ tay, mặt trong khuỷu tay, mặt trong mắt cá chân, ở bẹn, ở cổ…

    Hậu quả của việc nghiện ma túy

    Ma túy không những gây hại sức khỏe cho người dùng nó mà còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội trở thành phạm tội trộm cắp, cướp của, giết người, buôn bán ma túy…đồng thời ma túy làm gia tăng tệ nạn mại dâm (do sử dụng các chất ma túy kích thích, gia tăng tai nạn giao thông, trong đó có nhiều vụ do người nghiện ma túy không làm chủ được tốc độ gây ra.

    Hiện nay tệ nạn nghiện ma túy lan rộng trong thế hệ trẻ, tác động xấu về đạo đức, lối sống, sức khoẻ, tri thức của hàng vạn thanh thiếu niên, ảnh hưởng trực tiếp đến lực lượng lao động của xã hội, đến tương lai của dân tộc.

    Một số loại ma túy phổ biến hiện nay

    Ngoài những loại ma túy truyền thống trước đây chúng ta dễ nhận biết như: cần sa, heroin (bạch phiến), ma túy đá… ngày nay ma túy được chế biến dưới dạng hình thức khác nhau nhằm thu hút mọi lứa tuổi đặc biệt là các em học sinh như: kẹo mút, thuốc lá điện tử, tem (LSD), kẹo trái cây, nước uống…do đó chúng ta cần cảnh giác.

    Biện pháp phòng chống ma túy

    Vì một xã hội tốt đẹp, mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, giáo dục cho người thân mình sự nguy hiểm của ma túy để không ai bị chết vì thiếu hiểu biết. Luôn tránh xa với ma túy bằng mọi cách, mọi người nên có ý thức sống lối sống lành mạnh, trong sạch, không xa hoa, luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách, cám dỗ của xã hội. Đồng thời cũng lên án, dẹp bỏ tệ nạn bằng cách không tiếp tay cho chúng.

    Bài viết cùng chuyên mục

    Bài viết mới nhất